เพิ่งเริ่มงานแล้วมีเพื่อนร่วมงานพูดจา 18+ จนเป็นเรื่องปกติ แต่เราอึดอัด ควรทำไงดี ?

  • 23 พ.ค. 2566
  • 1219
หางาน,สมัครงาน,งาน,เพิ่งเริ่มงานแล้วมีเพื่อนร่วมงานพูดจา 18+ จนเป็นเรื่องปกติ แต่เราอึดอัด ควรทำไงดี ?

ไม่ว่าจะทำงานที่ไหน ล้วนมีโอกาสเจอทั้งเพื่อนร่วมงานนิสัยดีน่ารักน่าคบ และไม่น่ารักไม่น่าคบทั้งนั้นค่ะ ฉะนั้นการพยายามตามหาที่ที่มีแต่เพื่อนน่ารัก เราคงต้องตามหาตลอดชีวิตเลยค่ะ แต่จริง ๆ ระดับความไม่น่ารักก็ไม่ได้รุนแรงเท่ากันหมดทุกองค์กรนะคะ

 

กรณีเจอระดับรุนแรงหน่อย เช่น พูดจา 18+ กันจนเป็นเรื่องปกติ และบางครั้งก็ลามมาถึงเราด้วย ทำให้เราอึดอัดทั้งที่เพิ่งเข้ามาเริ่มงานก็อยากออกแล้ว แต่งานก็หายาก กว่าจะได้ก็ดันมาเจอแบบนี้อีก

 

เบื้องต้นคือ ไม่ต้องไปอะไรกับเขาค่ะ ให้นิ่งเฉย ไม่ต้องสนใจฟัง ให้รู้ว่าเราไม่ชอบ และคุยกับพวกเขาเฉพาะเรื่องงาน (ต้องระวังนะคะ ต้องแยกเรื่องงานออกมา อย่าให้เรื่องนี้มาทำให้งานเราเสียหายค่ะ)

 

เพราะตามปกติแล้วบุคคลเหล่านี้มักเลือกคุยแบบเฉพาะกลุ่มคนที่ชอบเหมือนกัน และถ้าเห็นว่าเราไม่ชอบก็จะเลิกคุยไปเอง และจากนั้นเวลาเขาพูดกับเรา เขาอาจพูดด้วยคำที่ไพเราะกว่าเดิมก็เป็นได้นะคะ (เคยเจอมาแล้วค่ะ)

 

แต่กรณีที่นิ่งเฉยแล้ว ไม่สนแล้ว แต่เขาไม่หยุด จนถึงขั้นพูดให้เราเสียหาย แบบนี้ให้ลองบอกตรง ๆ ด้วยเหตุผลค่ะ (แต่อย่าให้มีอารมณ์นะคะ) ว่าเราไม่ชอบที่เขามาล่วงล้ำเรื่องส่วนตัว แล้วเราก็ไม่ชอบการเอาคนอื่นมาวิจารณ์ด้วยเรื่องแบบนี้ มันรบกวนสมาธิการทำงาน และขอให้พวกเขาให้เกียรติเราด้วย จากนั้นควรบอก HR ให้รับรู้เพื่อเป็นพยานด้วยว่าพวกเขาเป็นแบบนี้และเราได้พูดอะไรไปบ้าง แต่หากจัดการขนาดนี้แล้ว ทุกอย่างยังเหมือนเดิม แย่ไปกว่านั้นคือ HR ก็เป็นแบบนั้นไปด้วย หรือท้ายที่สุด คนส่วนใหญ่ในองค์กรเป็นแบบนี้อยู่แล้ว ไม่มีใครเปลี่ยนอะไรได้ (ย้ำว่ามีแค่บางที่นะคะ) กรณีนี้มักมีผลให้คนที่นิสัยต่างจากพวกเขาต้องลาออก เพราะอยู่ร่วมกันไม่ได้อยู่แล้ว และถ้าเจอขั้นนี้ก็ชัดเจนมากที่สุดค่ะ ว่าองค์กรนี้ไม่เหมาะกับเรา ขอแนะนำว่าลองหางานใหม่ให้ได้ก่อน แล้วค่อยลาออกนะคะ ทนอยู่ไปก็คงเสียสุขภาพจิตและอาจทำให้เพื่อนๆและคนที่บ้านพลอยเครียดไปด้วยค่ะ

 

ขอบคุณข้อมูล :  อาจารย์ พรเทพ พงษ์สง่างาน  ที่ปรึกษาอาวุโสด้าน HR และกรรมการ บริษัท เซ็นเมนทอร์ จำกัด ,กรรมการบริหาร APK Management Center

Website : www.senmentor.com

Line : wisebrown

Tel : 081-820-9271

 

มีโอกาสได้งานทันที คลิกสมัครเรซูเม่วันนี้ ฟรี

หางานด่วน เปิดรับกว่า 145,353 อัตรา คลิก >> https://jobbkk.com/go/YtvVO

หางานตามสาขาอาชีพ

JOBBKK.COM © สงวนลิขสิทธิ์ All Right Reserved

jobbkk มีเพียงเว็บเดียวเท่านั้น ไม่มีเว็บเครือข่าย โปรดอย่าหลงเชื่อผู้แอบอ้าง และหากผู้ใดแอบอ้าง ไม่ว่าทาง Email, โทรศัพท์, SMS หรือทางใดก็ตาม จะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด DBD

Top